Franck Muller - nghệ nhân đồng hồ chẳng giống ai

Đăng vào lúc 24/12/2019
Khác hẳn giới làm đồng hồ có phong cách trầm lặng, Franck Muller là một nghệ nhân kiệt xuất cả về tài năng lẫn phong cách, như một rock-star không lẫn vào đâu được.
Ngay khi tốt nghiệp với tấm bằng xuất sắc về đồng hồ năm 19 tuổi, Franck Muller đã tài năng tới mức có thể biến một chiếc Rolex thành đồng hồ lịch vạn niên phức tạp. Chiếc đồng hồ này được mua lại với mức giá kỷ lục 400.000 CHF (tương đương 396.000 USD).


Franck Muller chia sẻ: “Đồng hồ đeo tay là vật dụng thể hiện cái tôi rõ nhất của nam giới. Nếu thiếu chiếc đồng hồ trên tay cũng như là chưa mặc quần áo vậy”.
Năm 1986, Franck Muller lúc đó mới 28 tuổi đã gây chấn động thế giới đồng hồ tại Baselworld khi ra mắt chiếc Tourbillon Jumping Hour do chính tay ông thiết kế. Các nhà sưu tầm rủ nhau tìm đến đặt hàng Franck Muller và xưởng của ông ngày một lớn mạnh.

Từ khi thành lập thương hiệu năm 1991, danh tiếng Franck Muller vươn xa với những thiết kế siêu phức tạp, trong đó đỉnh cao là Aeternitas Mega 4 - chiếc đồng hồ đeo tay có kết cấu phức tạp nhất nhì thế giới.

Franck Muller Jumping Hours Tourbillon (trái) là cơ chế được ông khởi xướng từ 1986. Bên phải là bộ Franck Muller độc bản do Elton John đem ra đấu giá kỷ niệm tour diễn cuối cùng. Elton John là fan trung thành của Franck Muller và cho rằng ông là người đi đầu trong phong trào thiết kế những chiếc đồng hồ hay ho ở thập niên 90.
 
Franck Muller có lẽ là nghệ nhân đồng hồ hiếm hoi được chào đón như những minh tinh, đơn giản vì ông là người xuất sắc nhất bấy giờ. Franck thường xuyên tiệc tùng với những tên tuổi như vợ chồng Bruce Willis, có mối quan hệ thân thiết với những ngôi sao như Harrison Ford hay Gianni Versace, và từng làm đồng hồ riêng cho đại tỷ phú casino Steve Wynn.

Những vị khách quen của Franck Muller phải kể tới Elton John, Gianni Versace, Jackie Chan hay Cristiano Ronaldo.
Phong cách sống của Franck Muller tách biệt ông ra khỏi thế giới của những nghệ nhân truyền thống. Ông thường xuất hiện với áo khoác da, sơ mi sặc sỡ và ngồi trên những chiếc Jaguar, Aston Martin hay Harley Davidson sành điệu. Đã từng có một đội đua của Franck Muller tranh tài ở giải Le Mans vào năm 1996 với chiếc Maclaren F1, và nhà máy Watchland của ông đã có lúc được ví như biệt thự Playboy.

Điều mà Franck Muller mang tới thế giới đồng hồ chính là sự khác biệt mà những người thợ đơn thuần khác khó có được. Ông tin rằng đồng hồ cần có sức sống và thẩm mỹ, nhất là phải hòa được vào dòng chảy đương đại. Thiết kế dáng thùng rượu chính là một đặc trưng được Franck Muller khai thác, làm sống lại và đẩy lên thành biểu tượng đương đại thông qua bộ Cintree Curvex. Nhiều yếu tốt thẩm mỹ mang hơi hướng Art Décor, tinh thần thời thượng và sự hoa lệ quyến rũ luôn chảy trong những thiết kế của nghệ nhân Franck Muller.

Franck Muller Long Island (trái) lấy cảm hứng từ trường phái nghệ thuật Art Deco. Bộ Cintrée Curvex (phải) có lớp vỏ 3 chiều cấu tạo khác với dáng tonneau thông thường, là một trong những biểu tượng đồng hồ đương đại.
Lối sống của Franck đem ông tới những cảm hứng mới trong thiết kế đồng hồ. Như năm 2003, trong một kỳ nghỉ tại Mauritius, vì không đem trang phục trang trọng cho bữa tối nên Franck đã bị mời ra ngoài. Ông tiến về phía bể bơi, thả vào cơn say và nhận ra mình ghét cay ghét đắng những luật lệ, rồi ngẫm lại và thấy những quy tắc thường có trên đồng hồ cũng nhàm chán như vậy.

Đó là lúc concept “Crazy hours” ra đời và trở thành một cách xem giờ độc đáo, chưa từng có tiền lệ. Tinh thần duy mỹ của ông ngày nay được chuyển thể vào những bộ sưu tập nổi tiếng như Vanguard hay Double Mystery.

Franck Muller Crazy Hours với tính năng jumping hour: cứ mỗi 60 phút kim giờ sẽ nhảy cách 5 vị trí trên mặt số, đưa thứ tự của các con số đảo lộn.
“Nếu như không có Franck Muller, thế giới đồng hồ có lẽ đã không gắn kết chặt chẽ với đời sống văn hóa như ngày hôm nay” là lời khẳng định đến từ nghệ nhân huyền thoại Phillipe Dufour.

Chính ảnh hưởng từ phong cách của người nghệ nhân khác biệt Franck Muller mà những chiếc đồng hồ đeo tay mang tên ông thực sự có thể theo chủ nhân hoà vào những dịp đặc biệt, thú vị và cuốn hút, như chính cách ông sống cuộc sống của mình, một rocker trong làng đồng hồ thế giới.
Diệp Trà (Zing.vn) 
Tin cùng chuyên mục
0942222092

Để lại lời nhắn cho chúng tôi

Chào bạn. 👋 Hãy để lại lời nhắn. Chúng tôi sẽ liên hệ cho bạn trong thời gian sớm nhất.