Lí do mua hồ cao cấp được xem là khoản đầu tư xứng đáng

Đăng vào lúc 18/01/2020
 Có những người mua đồng hồ để tập thể dục, một số khác sắm đồng hồ để nâng tầm đẳng cấp và cũng có cả cộng đồng xem đồng hồ cao cấp như khoản đầu tư sinh lời.
Chúng ta luôn có những kết nối cá nhân với chiếc đồng hồ của mình – điều không nhiều sản phẩm làm được. Phụ kiện xa xỉ này được xem là tuyên ngôn thời trang của cánh mày râu, thường mang giá trị cảm xúc/kỷ niệm đối với chủ sở hữu.

Nếu bỏ qua yếu tố cảm xúc cũng như những khía cạnh khác để tập trung hoàn toàn vào chi phí để mua đồng hồ cao cấp, bạn sẽ ngạc nhiên đấy. Ngạc nhiên không phải vì giá, mà là vì một trong số những chiếc đồng hồ bạn định mua có thể mang lại tiền lời khi sang tay.

Đồng hồ Patek Philippe Nautilus tăng giá gấp 4 lần trong khoảng 15 năm. Ảnh: A Collected Man.

Thử so sánh giá của một số mẫu đồng hồ nổi tiếng vào đầu những năm 1990 và năm 2018:

- Rolex Submariner 14060 No-Date tăng từ 1.500 USD lên 7.500 USD.

- Patek Philippe Nautilus tăng từ 12.000 USD lên 50.000 USD.

- Omega Seamaster 300m tăng từ 150 USD lên 3.000 USD.

Trong khoảng 15 năm, giá trị của một số chiếc đồng hồ có thể tăng gấp 4-5 hay thậm chí 20 lần.

Theo The Wealth Report (2016) của Knight Frank, đồng hồ cao cấp là một mặt hàng có sự tăng trưởng 5% trong 12 tháng, 35% trong 5 năm và 67% trong 10 năm qua. Bởi vậy, đồng hồ cao cấp sẽ luôn là khoản đầu tư xứng đáng nếu bạn biết giá trị của chúng bắt nguồn từ đâu.

Giá trị đắt đỏ đến từ câu chuyện

Cũng giống như xe hơi và đồ nội thất cổ điển, ngành công nghiệp đồng hồ đã chứng kiến sự gia tăng số lượng các nhà đầu tư từ hoạt động mua và bán đồng hồ, chủ yếu tại các cuộc đấu giá cao cấp.

Đáng chú ý nhất là phiên đấu giá năm 2017 của chiếc Rolex Daytona Paul Newman thuộc sở hữu của chính Paul Newman, được bán với giá 17,75 triệu USD. Có hơn 50 chiếc đồng hồ tham gia buổi đấu giá này và đều được bán với giá khó tin.

Rolex Daytona Paul Newman là một trong những chiếc đồng hồ có giá bán đấu giá cao nhất. Ảnh: A Collected Man
Điều này có đồng nghĩa rằng tất cả đồng hồ được bán đấu giá sẽ tiếp tục tăng giá trị trong tương lai? Chỉ một số ít đồng hồ có thể tăng gấp đôi hoặc gấp ba giá trị trong tương lai gần, và lý do đến từ câu chuyện lịch sử đi kèm.

“Chiếc đồng hồ này thuộc sở hữu của người nổi tiếng”, “đây là chiếc đồng hồ đầu tiên ra ngoài không gian”, “đây là phiên bản độc nhất vô nhị”… Những câu chuyện kiểu này khiến cho chỉ một nhóm rất ít người mới có thể tiếp cận được mức giá đắt đỏ của các mẫu đồng hồ hiếm được mang ra đấu giá. Không chỉ có rất nhiều tiền, họ còn phải có mối quan hệ tốt để có cơ hội mua đồng hồ ở các phiên đấu giá.

Các thiết kế kinh điển của thương hiệu nổi tiếng

Ngoài giới trâm anh thế phiệt, đa số người đầu cơ đồng hồ đều muốn tìm một chiếc đồng hồ đẹp, sử dụng được (trong giới hạn nhất định), giá dễ tiếp cận hơn và ít nhất có thể giữ giá trong một khoảng thời gian.

Tuy nhiên, chỉ có một vài thương hiệu, cụ thể hơn là một số mẫu đồng hồ cao cấp, giữ hoặc tăng giá trị theo thời gian vì sự khan hiếm hoặc vì là những thiết kế kinh điển đã được chứng minh “mọi người nên sở hữu”.

Tất nhiên, một chiếc đồng hồ không thể được xem là “kinh điển” nếu không có lý do. Nó phải là minh chứng cho kỹ thuật chế tác đồng hồ xuất sắc, biểu tượng của thương hiệu, đại diện cho một sự thay đổi đáng kể trong ngành đồng hồ (một bước tiến trong vật liệu, thiết kế hay phát minh mới về chức năng) và được xem như một phần của những câu chuyện hay nhất về sự gắn kết giữa con người với đồng hồ.

Đồng hồ thể thao Rolex là ví dụ điển hình nhất. Nếu đã quyết tâm đầu tư, hãy chọn những mẫu Rolex Submariner, Daytona, Sea-Dweller, GMT-Master II mới. Nếu có khả năng mua những phiên bản cổ điển, bạn hãy yên tâm vì giá trị của chúng chỉ tăng theo thời gian, gần như không có ngoại lệ. Dòng đồng hồ này là một khoản đầu tư dài hạn khá an toàn.
Rolex Submariner và Omega Speedmaster Professional là hai mẫu đồng hồ cổ điển luôn đứng đầu danh sách nên đầu tư. Ảnh: Pinterest
Omega Speedmaster Professional cổ điển cũng là khoản đầu tư xứng đáng. Còn được gọi là “Moonwatch”, chiếc đồng hồ này mang một đẳng cấp khác hoàn toàn với những dòng khác bởi câu chuyện lên mặt trăng của nó đã quá nổi tiếng. Moonwatch không chỉ chứng minh kỹ thuật xuất sắc, mà còn là dấu mốc quan trọng trong lịch sử nhân loại. Hiện nay, giá của Speedmaster vẫn có xu hướng tăng.

Một mẫu đồng hồ khác có sự tăng giá mạnh là Audemars Piguet Royal Oak, đặc biệt là Royal Oak Jumbo và những phiên bản kế nhiệm. Royal Oak có nhu cầu mua cao vì chúng đại diện cho một cuộc cách mạng trong thiết kế đồng hồ, phù hợp với mọi phong cách và dễ bán được giá.

Hai mẫu đồng hồ cổ điển khác có công nghệ xuất sắc, đáng để đầu tư là Patek Philippe Calatrava và Jaeger-LeCoultre Reverso. Tuy nhiên, chúng đòi hỏi người đầu tư phải có kiến thức và hiểu được sự đặc biệt trong thiết kế. Việc tìm hiểu và nghiên cứu chính sẽ tạo nên mối quan hệ đặc biệt giữa người mua và chiếc đồng hồ, khiến họ đánh giá cao, cảm thấy hài lòng hơn khi thực sự sở hữu được chúng.

Nhóm đồng hồ tiềm năng

Ngoài ra, có một nhóm đồng hồ cổ điển có tiềm năng tăng giá trị theo thời gian. Tuy nhiên, bạn sẽ phải nghiên cứu thị trường và sử dụng trí tưởng tượng nhiều hơn để dự đoán những thiết kế nào có thể trở thành “kinh điển”, có khả năng tăng giá vì nhu cầu cao trong tương lai. Bạn sẽ phải làm quen với từng thương hiệu, mẫu mã, tìm hiểu lý do vì sao thiết kế và công nghệ của họ trở nên độc đáo.
IWC Portuguese Chronograph là mẫu đồng hồ tiềm năng tăng giá trong tương lai. Ảnh: Monochrome Watches.

Rõ ràng, đồng hồ phổ biến từ các thương hiệu nổi tiếng thường là khoản đầu tư tương đối an toàn và ổn định. Nếu là người “đi trước, đón đầu”, bạn có thể sẽ bỏ ra ít tiền hơn và bán được giá cao hơn nếu biết lựa chọn những tân binh tiềm năng như IWC Portuguese Chronograph, Omega Seamaster, Panerai Luminor và TAG Heuer Carrera.

Những lưu ý trước khi đầu tư vào đồng hồ

Đầu tư vào đồng hồ cao cấp đòi hỏi sự kiên nhẫn. Giá đồng hồ không tăng trong vài tháng hoặc thậm chí vài năm. Nếu bạn tin vào sự đặc biệt của một chiếc đồng hồ, bạn sẽ phải đeo nó trong một thời gian dài trước khi nhận được tiền lãi từ khoản đầu tư của mình. Điều quan trọng là phải có những kỳ vọng thực tế khi bạn đang muốn đầu tư vào đồng hồ.

Hãy chuẩn bị không chỉ tiền đầu tư mà còn cả chi phí bảo hành, bảo dưỡng để đảm bảo chiếc đồng hồ luôn trong trạng thái tốt nhất trước khi được bán, đồng thời dành thời gian để làm quen với các thương hiệu và câu chuyện sau mỗi thiết kế.

Nếu bạn mua lại đồng hồ đã qua sử dụng, hãy chắc chắn mọi bộ phận trên chiếc đồng hồ đều là nguyên bản. Các nhà sưu tầm sẽ đánh giá cao chiếc đồng hồ có các bộ phận gốc, kể cả khi chúng bị mòn nhẹ hay trầy xước. Nếu chiếc đồng hồ đã qua sửa chữa, bạn cần giấy chứng nhận đồng hồ được sửa tại trung tâm bảo hành của chính thương hiệu.

Omega Seamaster có giá bán dao động 3.500 - 5.000 USD trên Chrono24. Ảnh: Haute Time
Nếu đây là lần đầu tiên bạn đầu tư vào đồng hồ cao cấp, hãy cân nhắc mức giá trong phạm vi 4.000 – 9.000 USD (mức giá dễ tiếp cận những người mua trong tương lai). Vì vậy, ngay cả khi bạn có thể chi nhiều tiền hơn cho một chiếc đồng hồ, hãy xem xét khả năng người sưu tầm khác có thể mua lại một chiếc đồng hồ quá đắt hay không.

Tất nhiên, điều quan trọng nhất là phải biết cách phân biệt đồng hồ thật và giả, kể cả khi bạn mua chúng ở cửa hàng được ủy quyền. Một khi quyết định đầu tư vào đồng hồ, bạn phải:

- Biết được những cửa hàng/đại lý/người bán (ở thị trường chợ xám) có uy tín.

- Biết được giá trị của chiếc đồng hồ (giá trị, không phải giá cả).

- So sánh giá tại các cửa hàng trước khi mua.

- Chắc chắn rằng nó chính hãng.

- Biết bán nó ở đâu để có giá tốt nhất.

- Biết cách lặp lại những điều trên.

Bạn có thể bán đồng hồ ở đâu?

Các website mua và bán đồng hồ xa xỉ nổi tiếng nhất cho đến nay là Chrono24. Đây là website quốc tế, vì vậy bạn có thể tiếp cận người mua từ khắp nơi trên thế giới.

Các website hay app mua, bán, đấu giá như eBay, Carousell và Gumtree cho phép bạn tiếp cận nhiều đối tượng hơn, nhưng sức mua không cao.

Bán trực tiếp cho người sưu tập đồng hồ. Điều này đòi hỏi bạn phải có mạng lưới mua-bán đồng hồ hoặc các mối quan hệ thật sự tốt. Đây là hình thức trao tay cần mức độ tin cậy cao. Nếu bạn có cơ hội kết nối với những nhóm người giàu có, bạn sẽ gặp được các nhà sưu tập sẵn sàng trả giá cao cho một chiếc đồng hồ tốt.

Nhà đấu giá là cách để những người “lười biếng” bán đồng hồ của họ. Bạn sẽ không mất công sức tiếp thị. Buổi đấu giá sẽ khiến cho đồng hồ của bạn dễ đạt được mức giá ngoài mong đợi cũng như tiếp cận với những người có khả năng. Tuy nhiên, bạn sẽ phải trả một khoản hoa hồng khá cao. Một số nhà đấu giá tiềm năng là GPJW Auctions, Lawsons Jewelry, Watch Specialty Auctions.

Đại lý đồng hồ cũ như HJ Watch, Chuan Watch, Goldman Luxury, Seasons Time, Monster-time Vintage Watches and Bronze Age... sẵn sàng mua lại đồng hồ của bạn, nhưng với cái giá không cao như mong đợi.
Lục Phong (Báo Mới)
 
Tin cùng chuyên mục
0824222222

Để lại lời nhắn cho chúng tôi

Chào bạn. 👋 Hãy để lại lời nhắn. Chúng tôi sẽ liên hệ cho bạn trong thời gian sớm nhất.